Bài viết

Thi công Dự án nút giao thông Nam cầu Bính: Vào giai đoạn cao điểm, khó khăn

Dự án xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính đang bước vào giai đoạn thi công đường hầm chui qua ngã ba Thượng Lý, nối từ đường Bạch Đằng đến đường Hồng Bàng. Đây là giai đoạn thi công khó khăn nhất và đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất. Trong khi đó, mặt bằng vẫn chưa đủ để thi công và công tác bảo đảm giao thông chưa theo kịp tiến độ dự án.

 

Thi công hạng mục cầu vượt của dự án xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính.

Ảnh: TRUNG KIÊN

 

 

Vướng mắc thi công hầm chui

 

 

Theo Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải, hạng mục hầm chui của dự án bắt đầu thi công từ tháng 2-2019. Toàn hạng mục này có 3 đốt hầm, bao gồm 2 đốt hầm hở, mỗi đốt hầm dài 140 m và 1 đốt hầm kín dài 190 m. Tổng chiều dài phần hầm chui 470 m, kéo dài từ đường Bạch Đằng xuyên qua ngã ba Thượng Lý và đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đến đường Hồng Bàng. Cho đến thời điểm này, đốt hầm hở phía đường Hồng Bàng được nhà thầu hoàn thành ép cọc và tiến hành đào đất. Đốt hầm kín tại vòng xuyến ngã ba Thượng Lý đang được quây lại để đào đất. Đốt hầm hở phía đường Bạch Đằng chưa có mặt bằng, nhà thầu mới tạm thời ép thử cọc và chưa thể thi công đại trà.

 

 

 

 

Giám đốc Ban quản lý dự án Đoàn Xuân Đản cho biết, trong khi hạng mục cầu vượt đang được các nhà thầu tiến hành nhanh chóng, xây trụ và tường chắn, việc thi công hầm chui đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng. Một phần do chưa được bàn giao mặt bằng, một phần phải phân luồng giao thông tại khu vực thi công. Để tạo điều kiện cho người dân đi lại, các nhà thầu phải quây tôn khu vực thi công và rất khó khăn trong việc đưa thiết bị đào đắp. Do đó, quá trình thi công chậm so với những tính toán ban đầu. Ngoài ra, thời điểm này đáng lẽ phải thi công cấp tập các đốt hầm hở, nhất là tại đường Bạch Đằng, nhưng nhà thầu vẫn chưa thể thi công.

 

 

 

Quá trình thi công hạng mục hầm chui của dự án, do có sự phối hợp tốt giữa nhà thầu và lực lượng điều phối giao thông, nên tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực thi công chỉ xảy ra cục bộ trong giờ cao điểm do lượng phương tiện dồn về ngã ba Thượng Lý nhiều. Nhìn chung, các đơn vị được giao nhiệm vụ vẫn kiểm soát tốt tình trạng giao thông và thực hiện nghiêm túc về phân luồng và các quy định về biển báo hiệu giao thông.

 

 


Có thể sẽ cấm đường trên diện rộng

 

 

Việc triển khai thi công hạng mục hầm chui trong khu vực giao thông đông đúc không chỉ khó khăn trong quá trình thi công, còn ảnh hưởng đến đi lại của người dân thành phố. Trước đó, Ban quản lý dự án tham mưu với Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) và Công an thành phố để được hỗ trợ về công tác phân luồng giao thông qua khu vực thi công. Sở GTVT có thông báo về phân luồng giao thông tạm thời đường Hồng Bàng và đường Bạch Đằng.

 

 

 

Theo đó, từ ngày 7-3, cấm xe tải và xe ô tô trên 16 chỗ (trừ xe buýt và xe khách tuyến cố định) lưu thông trên đường Bạch Đằng theo hướng từ vòng xuyến ngã ba Thượng Lý đến số 203 đường Bạch Đằng. Các xe trong diện cấm đi theo lộ trình: đường Hùng Vươngngã ba Sở Dầu-đường Tôn Đức Thắng-đường Nguyễn Văn Linh. Tuy nhiên, việc cấm này chỉ là tạm thời, dự kiến sẽ mở rộng hơn để bảo đảm mặt bằng trong quá trình thi công, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông và an toàn lao động trên công trường.

 

 

 

Với việc phân luồng tạm thời hiện nay đang áp dụng, quá trình thi công vẫn rất khó khăn khi vận chuyển thiết bị vào công trường. Theo ban điều hành công trường. Nhiều khả năng việc cấm đường sẽ phải tiếp tục mở rộng hơn nữa để dự án hoàn thành đúng tiến độ, trong đó phương án cấm hoàn toàn đường Bạch Đằng đang được tính đến. Thời gian cấm dự kiến đến cuối năm 2019. Nếu có mặt bằng thi công và huy động đủ thiết bị vào công trường, các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ cam kết.

 

 

 

Theo hợp đồng, dự án xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính sẽ hoàn thành trong 16 tháng. Như vậy, tính từ thời điểm khởi công (2-9-2018), dự án sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Thời gian còn lại không nhiều, trong khi công trường mới chỉ bắt đầu bước vào giai đoạn thi công khó khăn nhất. Ban quản lý dự án, nhà thầu mong muốn người dân chia sẻ và ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng, ủng hộ quá trình phân luồng giao thông để dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần mở rộng cửa ngõ phía Bắc thành phố.

 



 Theo Báo Hải Phòng

MAI LÂM

X
Hỗ trợ - CSKH